Theo Viện nghiên cứu kinh tế thế giới, trong nghệ thuật kinh doanh có muôn ngàn kế sách để thúc đẩy doanh thu và làm tăng nhanh lợi nhuận, tuy nhiên có 8 phương thức sau đây là tiêu biểu và được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất.
1. Phương thức
kinh doanh hình “tam giác”.
Năm 1948 tại Nhật Bản có một người chuyên kinh
doanh dược phẩm, tên là Đồng Khẩu Tuấn Phu, ông mở rất nhiều tiệm bán thuốc
trên toàn quốc, có khi hạ giá cạnh tranh nhưng vẫn không thành công. Qua
nhiều lần thất bại ông đã phát minh ra công thức kinh doanh “tam giác” tức là
không mở lung tung các tiệm thuốc một cách rải rác nửa, phương pháp mà ông áp
dụng là mở 3 tiệm cố định ở một khu vực nhất định, để tạo sức mua cho cả vùng
đó, ông chỉ tập trung trong phạm vi “hình tam giác” cố định, hình tam giác đó
rộng, nhỏ là tùy theo nhu cầu tiêu dùng của thị trường mà phân bổ cho phù hợp.
Cách làm này quả nhiên
làm cho kinh doanh của ông ngày càng phát triển, doanh thu ngày càng cao(hiện
nay chiếm trên 10% doanh số bán thuốc của thị trường Nhật).
2. Phương thức
kinh doanh hình “vòng tròn”.
Tại Mỹ có tiệm bán đồ chơi cho trẻ em tên là
“thung lũng kỳ ảo” đã tạo lập một vòng tròn kinh doanh thật tuyệt hảo. Họ thiết
kế một phòng chơi cho trẻ em ở ngay trong tiệm, để cho cha mẹ đem trẻ em đến
gửi trong giờ làm việc hoặc khi có việc bận, phòng trẻ em có các bảo mẫu nhiều
kinh nghiệm và được chọn lựa cẩn thận, dạy cho trẻ em những kiến thức bổ ích,
cho các em chơi các loại đồ chơi có bán trong tiệm, giá cả lại rẻ. Trẻ em rất
thích “ngôi nhà đồ chơi” này. Phụ huynh thấy giá cả hợp lý, trẻ vừa có người
chăm sóc, giáo dục, vừa được nô đùa thỏa mái, thế là họ tới tấp đem con đến
gửi.
Quả thật, kinh doanh theo kiểu này thì phòng
giữ trẻ ngày càng đông, doanh thu của cửa hàng ngày càng cao, bởi lẽ khi trẻ đã
mê mẫn với các đồ chơi ở đó, chúng sẽ ra sức nài nỉ cha mẹ mua cho bằng được
các thứ đồ chơi giống hệt. Nước mắt của con và lời khuyên của bảo mẫu chắc chắn
sẽ làm mềm lòng các bậc cha mẹ. Trên đời này hiếm có ba mẹ nào tiếc với
con thứ gì.
3. Phương
thức dùng “Thẻ mua hàng”.
Tại Nhật Bản, nhiều cửa hàng, siêu thị đã áp
dụng phương pháp phát hành “thẻ mua hàng”. Mọi khách hàng khi đến mua đều được
phát một thẻ mua hàng có số hiệu riêng của cửa hàng đó. Nếu dùng các thẻ này
tại các cửa tiệm, phân hiệu, đại lý của họ sẽ được phục vụ và mua hàng với giá
ưu đãi. Mỗi khi mua hàng họ đều ghi lại số tiền đã mua trên thẻ, đến khi khách
mua đạt 500.000 yên, họ sẽ được tặng một món quà trị giá 500 yên. Khi làm thẻ
mua hàng không phải tốn một khoản chi phí nào mà ngược lại còn được tặng quà
lưu niệm, nếu dắt thêm bạn bè tới cũng được tặng quà để cảm ơn công giới thiệu.
Cách làm này đã thu hút khách hàng. Thẻ mua hàng đã đem lại doanh thu rõ rệt.
Thỉnh thoảng các cửa hàng lại tung ra những
chiêu thức mới như “ngày tính gấp đôi” tức là hôm ấy nếu khách mua hàng 100 yên
sẽ được ghi vào phiếu 200 yên. Hoặc quảng cáo “khách hàng đến trước 12h sẽ nhận
được một bữa ăn trưa miễn phí” khách hàng đến mua đều được nhận một bao bánh mì
kẹp thịt đủ no một bữa, họ không cần phải đi ăn trưa mà tập trung đi dạo siêu
thị để mua hàng hóa. Những hôm đó cửa hàng không còn chỗ chen chân. Tất nhiên
doanh thu ngày càng phát đạt.
4. Bán hàng
kèm quà tặng.
·
1 cuộn phim kèm theo 2 ly nước.
·
1 chai rượu tặng thêm ly, khay và bình rượu nhỏ.
·
1 xe máy tặng thêm 1 mũ bảo hiểm và bộ áo đi mưa.
·
1 bộ veston tặng thêm một áo sơ mi trắng hoặc cà vạt...
Theo điều tra, cách bán hàng kèm theo quà tặng
này rất có hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp sử dụng một cách thường xuyên và
đa số khách hàng bị các thứ quà tặng thêm này quyến rũ.
5. Đặt
lại tên hàng.
Hãng Panasonic sản xuất ra một loại ván cách
lửa mới. Hãng ra sức quảng cáo và thực sự chất lượng rất tốt, giá cả phải
chăng; nhưng lượng tiêu thụ lại quá chậm. Hãng đã mở cuộc điều tra và phát hiện
do cái tên quá thô “ván canh cửa Panasonic” bèn đổi lại tên là “người
gác bếp của bạn” cho có vẻ tình cảm hơn. Chính cách làm này mà sản phẩm lập tức
được mọi nhà tranh nhau mua.
Ngoài ra có một sản phẩm mới của hãng là loại
ghế có tác dụng xoa bóp với tên gọi hết sức nhã nhặn dễ nghe “Êm ái” cũng được
khách hàng thích thú. Khi gia đình mừng thọ cho ông, bà, cha, mẹ thường mua ghế
này để làm quà tặng.
Công ty dệt Thượng Hải (Trung Quốc) sản xuất
hàng trăm ngàn khăn lụa trắng cao cấp nhưng cả năm qua chẳng bán được cái nào.
Họ cho tiến hành điều tra và xác định nguyên nhân ế ẩm vì khách hàng chẳng hiểu
khăn loại này dùng để làm gì? Bởi lẽ khăn này không chỉ dùng để lau mặt mà chủ
yếu phối hợp với bộ veston cho đẹp mắt. Nắm được nguyên nhân, công ty đã in
thêm bao bì đẹp có để chữ “khăn tay dùng cho âu phục”, in thêm cách hướng dẫn xếp
khăn cho phù hợp với kiểu dáng của áo quần. Làm như vậy buộc giá thành và giá
bán phải tăng, nhưng khi tung trở ra thị trường thì khăn “ế ẩm” này bỗng dưng
đắt như tôm tươi.
6. Giới
thiệu sản phẩm theo kiểu trực quan.
Gần đây nhiều doanh nghiệp khi giới thiệu sản
phẩm của mình với khách hàng thường đem những tấm ảnh với những lời chú thích
và giá cả cụ thể. Đó là cách giới thiệu sảm phẩm theo kiểu trực quan, kết quả
rất hữu hiệu.
Theo Viện nghiên cứu kinh tế thế giới, trong
nghệ thuật kinh doanh có muôn ngàn kế sách để thúc đẩy doanh thu và làm tăng
nhanh lợi nhuận, tuy nhiên có 8 phương thức sau đây là tiêu biểu và được các
doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất.
7. Gộp
thành số chẵn.
Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có một vài
cửa hàng với tên gọi “cửa hàng 10.000” Những cửa hàng này gộp các món hàng nhỏ
tạo thành từng gói có giá trị 10.000đ để khách hàng chọn lựa, cách làm này rất
thu hút khách hàng vì dễ mua, dễ thanh toán tiền và vô cùng thuận tiện. Tuy
nhiên muốn đạt được hiệu quả cao cần phải chú ý tránh nhét những hàng kém chất
lượng hoặc quá ế ẩm, làm như vậy khách hàng sẽ có cảm giác mình bị lừa và lần
sau không bao giờ đến nữa, ngoài ra không nên quá ham lời mà định ra giá cao
(dễ hay so sánh) thỉnh thoảng xen vào những món hàng có giá trị một chút, đem
lại niềm vui bất ngờ cho khách hàng, như vậy họ sẽ đến nhiều hơn.
8. “Bỏ
con tép câu con tôm”.
Một nhà sản xuất sơn ở
Mỹ gửi cho 500 khách hàng mỗi người 1 cán cây cọ sơn và mời khách hàng đến văn
phòng họ để nhận thêm 1 cây cọ nữa, nhưng chỉ có 100 người đáp lại lời mời.
Người sản xuất bèn thay đổi chiến lược, họ gửi tặng 1.000 khách mỗi người 1 cây
cọ sơn với lời mời “chắc chắn các bạn đang cần sơn để thay mới cho căn
nhà của bạn, vì vậy chúng tôi mạo muội xin gửi tăng bạn 1 cây cọ sơn, công ty
chúng tôi đang tiến hành đợt khuyến mãi với giá ưu đãi trong vòng 3 tháng tính
từ hôm nay, bạn chỉ cần đem theo thư này đến chỗ chúng tôi sẽ được hưởng giá ưu
đãi giảm 20%, mong bạn đừng bỏ qua dịp này”.
Về tâm lý, khách hàng rất thích sự “ưu đãi” này,
họ cho rằng đã có cây cọ sơn rất tốt như thế này mà không dùng thì quá phí, thế
là 750 khách hàng đã đem thư này đến để mua hàng và sau đó họ trở thành khách
hàng thường xuyên. Trong vòng một năm doanh số của công ty đã tăng lên gấp 5
lần.
Ví dụ 1 căn nhà mới xây, 1 cái bàn, 1 bộ
salon, 1 cái bếp ga, 1 bộ xoong nồi, các món ăn cho một bữa tiệc, 1 bộ quần
áo... khách hàng có thể nhìn vào hình ảnh để hình dung sản phẩm mình sẽ mua và
quyết định mua loại nào, và chỉ cần ghi số hiệu (đã dán trên ảnh) tức khắc
người bán sẽ đem đến tận nhà thứ sản phẩm mà mình cần như trong ảnh.
(Sưu tầm)