Lựa chọn được đối tác kinh doanh phù hợp không phải là một vấn đề đơn giản, dưới đây sẽ là một vài lời khuyên hữu ích cho bạn
*) Thực sự khách quan
"Hãy nỗ lực đánh giá các đối tác tiềm năng của bạn mà không quan tâm tới sự ràng buộc tình cảm hay bạn bè. Bạn nên vạch ra một bộ các tiêu chuẩn bạn sẽ tìm kiếm và phán quyết thẳng thừng một đối tác nào đó thoả mãn các tiêu chuẩn này như thế nào", Holland khuyên. Hãy suy nghĩ về những kỹ năng bạn cần ở một đối tác và các tính cách cá nhân bạn có thể hay không thể làm việc cùng để trên cơ sở đó đào sâu cho các câu trả lời cho những câu hỏi của bạn trước khi chính thức hoá mối quan hệ này. Nielsen cho biết: "Quan trọng hơn cả, bạn cần có được một ai đó không kém phần nhiệt tình và có định hướng rõ ràng như bạn để đưa ý tưởng kinh doanh chung đến thành công".
*) Đừng tạo ra một bản sao của bạn
Nếu bạn là một người có những ý tưởng lớn nhưng không có cái đầu cho những con số, hãy liên kết cùng với một bậc thầy tài chính hơn là một chuyên gia sáng tạo khác. "Bạn nên chia sẻ những điểm chung về tầm nhìn và giá trị nhưng không phải là những kỹ năng chồng chéo nhau", Jonathan Goldhill, CEO của hãng tư vấn kinh doanh Goldhill Group, cho biết, "Vấn đề lớn nhất tôi từng thấy đó là hai con người rất giống nhau cùng cộng tác kinh doanh. Họ có thể rất giỏi về chuyên môn nhưng khi cộng tác sẽ không thể thành công".
*) Sử dụng thời gian của bạn
"Bạn không thể biết rõ về một ai đó qua một cuộc hội thoại, hay thậm chí một vài cuộc trò chuyện qua ba đến sáu tuần. Có thể phải mất hàng tháng để hiểu thấu và nắm rõ chuyên môn của một cá nhân nhất định. Song càng trò chuyện nhiều bao nhiêu, mọi việc sẽ càng tốt bấy nhiêu" - Goldhill cho biết. Việc khởi sự công ty của bạn chậm hơn một vài tháng so với kế hoạch sẽ không tệ chút nào nếu bạn có thể có được lựa chọn đối tác kinh doanh thích hợp nhất.
*) Chia sẻ những gắn kết tài chính
"Đừng thiết lập mối quan hệ đối tác kinh doanh với một ai đó không đặt tiền bạc hay những giá trị tài chính tương đương vào kế hoạch kinh doanh của bạn" Jay Myers, sáng lập viên kiêm CEO của hãng Interactive Solutions, cho biết. Theo Jay Myers, một sự gắn kết tài chính ngang bằng sẽ giảm thiểu nguy cơ đối tác kinh doanh đột ngột quay lưng với bạn, để lại cho bạn tất cả các trách nhiệm.
*) Tạo dựng những hàng rào bảo vệ pháp lý
"Cho dù mối quan hệ đối tác có thế nào, hãy đưa nào vào một văn bản thoả thuận hợp tác chính thức", Myers cho biết.
Một luật sư có thể giúp bạn xây dựng những thông tin quan trọng của bản hợp đồng này, chẳng hạn như trách nhiệm ràng buộc ra sao, phương thức hợp tác như thế nào, cần làm những gì khi kế hoạch kinh doanh cần thêm tiền và các quyết định được đưa ra như thế nào,...
*) Kiểm tra kỹ lưỡng thông tin cá nhân
Tất cả các đối tác kinh doanh tiềm năng nên cung cấp cho bạn một bản trả lời cho các thăm dò nghề nghiệp chuyên môn mà sẽ giúp làm rõ bất kỳ sự thiếu trung thực trong quá khứ, các hành vi lạm dụng và những việc làm phi pháp trước khi họ cùng kết giao với bạn. Mỗi người cũng nên cung cấp một danh sách các nguồn tham khảo cá nhân và chuyên môn mà bạn có thể hỏi các vấn đề về họ trước khi đặt bút ký bản hợp đồng kinh doanh. Các đối tác nên sẵn sàng và rõ ràng về các tình hình tài chính, sự tín nhiệm, tài sản và nợ nần.
*) Phân định các vai trò, nhiệm vụ và gắn kết với chúng
Khi bạn phải lựa chọn một đối tác kinh doanh, hãy xác định rõ ràng mỗi chức năng mà từng người sẽ phải hoàn thành trong công ty. Theo Nielsen, với cách thức này, bạn sẽ có những phân định rõ ràng về vai trò và nhiệm vụ của mỗi người trong kế hoạch cộng tác kinh doanh. Hãy gắn kết với những gì bạn biết, và để các đối tác kinh doanh của bạn chịu trách nhiệm cho những gì họ biết và có khả năng hoàn thành tốt nhất