Nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì những nguyên tắc ứng xử cứng nhắc cho nhân viên của mình trong dịch vụ chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một dịch vụ khách hàng sáng tạo mới là yếu tố quyết định thành công trong kinh doanh.
1. Phát triển dịch vụ gắn
kết với thị hiếu người dùng thay vì nền tảng công nghệ đơn thuần
Ở
hầu hết công ty, người có tiếng nói quyết định nhất đối với hoạt động sáng tạo
chính là đội ngũ kỹ sư. Thế nhưng, nếu lấy yếu tố công nghệ làm đầu thì chúng
ta sẽ tạo ra các dịch vụ hoặc khác xa yêu cầu của khách hàng, hoặc khó sử dụng,
hoặc chi phí phát triển quá đắt đỏ. Nếu bỏ qua thị hiếu khách hàng mà chỉ chú
trọng tới yếu tố công nghệ, bạn sẽ giống như công ty đã phát triển sản phẩm
Creative Technology’s Normad: ngậm ngùi nhìn sản phẩm của mình chết yểu khi bị
iPod - một sản phẩm hợp thị hiếu của Apple - đè bẹp.
Hỡi các nhà kinh doanh, thời
đại mới buộc chúng ta phải thay đổi tư duy kinh doanh. Giờ đây, các ý tưởng
kinh doanh hướng tới thị hiếu của khách hàng đã lên ngôi. Vậy làm sao để dịch
vụ của bạn đánh trúng thị hiếu khách hàng? Nếu bạn là một người cókỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, bạn sẽ biết cách để chạm tới nhu cầu thầm
kín và chưa được thỏa mãn của khách hàng. Bạn có thể tham gia các diễn đàn trực tuyến – nơi
có các bài bình luận phân tích, chia sẻ kinh nghiệm của những người dùng tinh
tế để từ đó, xác định xu hướng tiêu dùng trong thời gian tới của nhóm khách
hàng đông đảo hơn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm
hiểu các nghiên cứu về những hoạt động hướng tới người tiêu dùng nổi trội ở các
nước phát triển cùng những phân tích về các khoản đầu tư cho sản phẩm đã được
tiến hành trong những ngành có liên quan. Khi kết nối tất cả những phân tích
đó, các nhà quản lý sẽ đưa ra được những dự đoán chính xác hơn về các giá trị
và các sản phẩm có cơ hội thành công lớn.
Bán hàng hiệu quả từ ý tưởng dịch vụ khách hàng sáng tạo
2. Ưu tiên những ý tưởng dựa
trên các tiêu chí kinh doanh sắc sảo thay vì tư duy cảm tính
Ở
giai đoạn ban đầu, nếu chỉ dựa vào những phương pháp giành ưu tiên sơ khai để
sàng lọc ra ý tưởng mới phù hợp giữa vô vàn các ý tưởng, chúng ta rất dễ đầu tư
dàn trải và trì hoãn thời gian tung dịch vụ ra thị trường. Vì vậy chúng ta hãy
quyết định dựa vào các tiêu chí kinh doanh cụ thể có tính đến các mục tiêu về
mặt chiến lược và tài chính cả trước mắt cũng như lâu dài.
Những tiêu chí đó là gì?
Đó có
thể là sự cân nhắc tác động qua lại giữa việc duy trì khách hàng và việc nắm
quyền kiểm soát, giữa mục tiêu giành thị phần và doanh thu từ mỗi khách hàng,
thời gian tung sản phẩm ra thị trường, khả năng thành công, các yêu cầu về
nguồn lực đầu tư.
Các tiêu chí kinh doanh cụ thể
sẽ giúp việc đưa ra quyết định trong nội
bộ nhóm trở nên nhanh chóng và minh bạch hơn. Mọi người đều tin tưởng vào tính
khả quan của sản phẩm sau này, còn doanh nghiệp sẽ chỉ phải tập trung phát
triển nhóm dịch vụ có tiềm năng hơn cả.
3. Sáng tạo mô hình kinh
doanh song song với các đặc tính và chức năng đơn thuần của dịch vụ
Hầu
hết các tổ chức đều đầu tư nhiều thời gian phát triển các chức năng và đặc tính
dịch vụ nhưng lại không quan tâm tới việc định hình mô hình kinh doanh bổ trợ
cho dịch vụ đó. Mỗi dịch vụ mới đòi hỏi một mô hình kinh doanh mới tương thích
để có thể tạo ra các giá trị cốt lõi cho người sử dụng cũng như đạt được mục
tiêu lợi nhuận.
Công ty BskyB có trụ sở tại Anh
đã làm tốt điều này. Khi tung dịch vụ truyền hình Sky ra thị trường, công ty đã
ngay lập tức áp dụng việc đăng ký thuê bao truyền hình. Nhắm tới đối tượng khán
giả nam giới từ 20 đến 40 tuổi, Sky quyết tâm giành được bản quyền phát sóng
nhiều sự kiện thể thao và thu hút được nhiều khán giả.
Trên nền tảng mô hình kinh
doanh ban đầu, Sky tiếp tục sáng tạo các dịch vụ mới bằng cách mang tới cho
khách hàng nhiều chương trình truyền hình độc quyền hơn. Nhờ thế, Sky ngày càng
mở rộng đối tượng khán giả và củng cố vị trí trong lòng người dùng. Sky thoả
mãn nhu cầu giải trí của khách hàng bằng nhiều lựa chọn với nhiều gói dịch vụ,
hơn thế, còn lấn sân sang dịch vụ Internet băng thông rộng và điện thoại.Doanh
thu bán hàng của Sky vì thế
mà tăng lên nhanh chóng.
Chính chiến lược lựa chọn dịch
vụ và mô hình kinh doanh đúng đắn đã giúp Sky bảo vệ được lợi thế cạnh tranh,
xâm nhập thành công vào dịch vụ truyền hình giá trị cao và giữ vững vị trí
chiến lược trên thị trường.
4. Nhanh chóng và quyết liệt
kiểm chứng những dự án có tiềm năng hoặc các ý tưởng sơ khai
Các
công cụ phân tích người tiêu dùng tinh vi ngày nay đã giúp chúng ta kiểm chứng
những ý tưởng kinh doanh mới và bổ trợ cho các quyết định về thiết kế sản phẩm
có căn cứ trước khi chúng ta đầu tư vào bất kỳ mô hình nào. Băng video và đoạn
phim hoạt hoạ có thể giúp bạn trình diễn những tính năng và lợi ích căn bản của
một ý tưởng kinh doanh mới. Còn mô hình môi trường kinh doanh phỏng tác sẽ giúp
bạn xác định đặc tính nào của dịch vụ thực sự tác động đến nhu cầu và động thái
nào từ phía đối thủ có thể làm thay đổi cục diện trên thị trường.
Môi trường phỏng tác trực tuyến
có thể giúp so sánh các ý tưởng kinh doanh của vô số các nhà cung cấp ở nhiều
mức giá khác nhau để đưa ra lựa chọn. Thông qua môi trường này, còn có thể lựa
chọn được nhà cung cấp tốt nhất với mức giá tối ưu.
Với cách tiếp cận vấn đề từ
ngoài vào trong: nhấn vào các dịch vụ hướng tới người tiêu dùng, cân nhắc tới
đối thủ cạnh tranh, dựa trên các dữ liệu thị trường, sự chênh lệch giữa các ý
tưởng dịch vụ có tiềm năng sẽ gia tăng đáng kể. Trước hết, với việc dựa vào các
tiêu chí kinh doanh đã được xác định từ trước, doanh nghiệp sẽ lựa chọn và chỉ
đầu tư cho ý tưởng kinh doanh tiềm năng nhất.
Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ dùng
những phép phân tích khách hàng tối tân nhất để kiểm chứng các ý tưởng đó. Nhờ
vậy, họ có thể đưa ra lựa chọn nhanh chóng và khôn ngoan hơn - tất cả đều nhắm
đến mục tiêu tăng tốc độ tung dịch vụ ra thị trường và thúc đẩy cơ hội thành
công của dịch vụ.