Những chương trình đào tạo, những nguyên tắc cứng nhắc về hành vi ứng xử trong dịch vụ chăm sóc khách hàng đôi khi lại không mang lại hiệu quả bằng những yếu tố “bên trong” như tinh thần làm việc hay khả năng sáng tạo.
Những doanh nghiệp thực sự đặt
khách hàng ở vị trí trọng tâm luôn biết cách đem đến cho khách hàng một dịch vụ
thực sự nổi bật, ấn tượng với nhiều sáng kiến của nhân viên. Điều quan trọng
nhất là nhân viên phải luôn đưa ra những ý tưởng mới trong phong cách phục vụ
nhằm làm hài lòng khách hàng, bên cạnh đó căn cứ vào những góp ý chân thành và
tích cực từ khách hàng để đưa ra thêm nhiều cải tiến đem lại những trải nghiệm
thực sự ấn tượng, có ý nghĩa đối với khách hàng.
Sau đây là những nguyên tắc cần
nhớ khi triển khai dịch vụ khách hàng cũng như khi đưa ra sáng kiến nhằm cải
thiện chất lượng phục vụ.
1. Đáp ứng nhu cầu của khách
hàng vượt mức mong đợi
Có thể thấy mỗi
trải nghiệm khách hàng, hay mỗi giao dịch của khách hàng với doanh nghiệp có
thể được chia làm nhiều giai đoạn, và thậm chí trong mỗi giai đoạn còn có thể
chia làm nhiều bước nhỏ hơn, mỗi bước này lại là một điểm mà nhân viên có thể
đưa ra sáng kiến nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất, đem lại những bất ngờ thú vị
cho khách hàng.
Chính nhân
viên bán hàng là người tiếp
xúc với khách hàng thường xuyên nên họ có những thuận lợi nhất định trong việc
đưa ra sáng kiến, do đó mức độ phù hợp và thành công cũng cao hơn. Hãy lấy ví
dụ ở một siêu thị: nếu bạn đi mua hàng và nhận được những niềm vui nho nhỏ mà
nhà cung cấp đem lại như quà tặng khi bạn bất ngờ trở thành người mua hàng thứ
1 triệu, hay một khu vui chơi miễn phí cho trẻ em khi bạn đi mua hàng,…
Đó
chính là những chiêu làm hài lòng thượng đế mà không phải doanh nghiệp nào cũng
có được nếu không nhờ vào sáng kiến độc đáo của nhân viên bán hàng chuyên nghiệp - những người hiểu khách hàng hơn cả.
2. Khách hàng cần được trân
trọng
Sáng kiến của nhân viên nhằm cải
thiện dịch vụ khách hàng phải dựa trên tiêu chí “đặt khách hàng ở vị trí trung
tâm”, khiến khách hàng cảm nhận được họ là người quan trọng và thực sự cần
thiết đối với doanh nghiệp. Trên thực tế, những sáng kiến của nhân viên trong
quá trình phục vụ khách hàng thường rất đơn giản như “nụ cười nhân viên” hay
“chào khách hàng bằng tên gọi thông thường”,… nhưng lại có thể đem lại những
giá trị to lớn cho doanh nghiệp, hơn nữa lại không mất nhiều chi phí để triển
khai những ý tưởng như vậy.
3. Trải nghiệm khách hàng
phù hợp
Một yếu tỗ nữa nhân viên trong
doanh nghiệp cần ghi nhớ trong quá trình phục vụ và cải thiện chất lượng dịch
vụ khách hàng đó là luôn chú ý đến từng đối tượng cụ thể, tức là phục vụ khách
hàng như những cá thể riêng biệt. Khách hàng không phải ai cũng có nhu cầu
giống nhau, vì vậy sự cá biệt hoá trong khi phục vụ khách hàng cũng rất cần
thiết. Mỗi nhóm khách hàng đều có những kỳ vọng khác nhau, nhiệm vụ của nhân
viên là phát hiện ra nó và đem lại những trải nghiệm khách hàng thực sự ấn
tượng.
Rõ ràng, thái độ làm việc cũng
như sự sáng tạo của nhân viên đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một
dịch vụ khách hàng ngày một ấn tượng và hoàn thiện. Nếu phát huy tốt yếu tố
này, việc có được sự hài lòng và trung thành của khách hàng nhờ dịch vụ khách
hàng không còn là quá khó khăn cho doanh nghiệp.
Theo Website Kỹ năng bán hàng